Prada

Prada là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử thời trang. Các nhà thiết kế đằng sau thương hiệu đã liên tục cố gắng đổi mới trong khi vẫn duy trì phong cách tinh tế cổ điển của họ. House of Prada đã chứng minh được vị thế của họ và cái tên Prada chắc chắn vẫn sẽ được nhắc tới trong nhiều thập kỷ tới. 

Lịch sử hình thành và ngã rẽ mang đến vị thế cho Prada ngày nay

Prada được tạo ra bởi Mario Prada và anh trai Martino của ông vào năm 1913. Họ bắt đầu với một cửa hàng đồ da mang tên Fratelli Prada. Các sản phẩm mà Fratelli Prada bán bao gồm hàng động vật, túi xách và tủ hấp trong đó hầu hết các mặt hàng này được nhập khẩu từ Anh.

Vào thời điểm đó, Mario Prada không muốn bất kỳ thành viên nữ nào trong gia đình mình tham gia công việc kinh doanh vì ông cho rằng vai trò của đàn ông là kiếm tiền cho gia đình. Tuy nhiên, định mệnh đã xảy ra, con trai của ông không quan tâm đến công việc kinh doanh của gia đình. Vì vậy, con gái của Mario Prada - Luisa, đã tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Bà đã kế thừa ngôi vị này của cha mình trong hai mươi năm trước khi trao lại quyền điều hành cho con gái mình - Miuccia.

Công việc kinh doanh của Fratelli Prada đã bước sang một trang mới khi Miuccia Prada gặp Patrizio Bertelli - một doanh nhân 24 tuổi giỏi về đồ da người Ý. Ông đã thuyết phục Miuccia rằng bà nên thay đổi mô hình kinh doanh và tập trung vào việc sản xuất những hành lý xa xỉ. Ngoài ra, ông cũng khuyên Miuccia ngừng nhập khẩu từ Anh và làm tất cả các mặt hàng của cô ấy từ nguyên liệu có nguồn gốc địa phương. 

Kỉ nguyên vô cùng thành công của Prada dưới sự điều hành của Miuccia Prada

Khi Miuccia kế thừa vai trò lãnh đạo, doanh thu khi đó của nhà mốt chỉ vào khoảng nửa triệu đô la. Miuccia sau khi lên nắm quyền đã bổ nhiệm Patrizio Bertelli làm giám đốc kinh doanh cho Prada - điều này cho phép Miuccia tập trung vào khía cạnh sáng tạo của doanh nghiệp.

Năm 1979, Prada tung ra bộ sưu tập ba lô và túi đeo chéo đầu tiên của mình. Ban đầu, việc ra mắt những mặt hàng mới này ít thu hút được sự quan tâm trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi những mặt hàng này được quảng cáo và trở thành một cú hit thương mại.

Miuccia và Patrizio hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và muốn mở rộng kinh doanh sang phân khúc xa xỉ. Năm 1983, Prada mở cửa hàng thứ hai ở trung tâm Galleria Vittorio Emmanuelle. Đây là một bước đi chiến lược vì vị trí này trước đây là nơi tọa lạc của những thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu ở London. Cửa hàng mới này đã nhận được rất nhiều sự chú ý của công chúng, và thương hiệu Prada đã nâng tầm thành thương hiệu thuộc phân khúc xa xỉ.

Lấy cảm hứng từ sự thành công của cửa hàng thứ hai, Prada đã khai trương một số cửa hàng ở châu Âu bao gồm Paris, Madrid, Florence, v.v. Họ luôn lựa chọn đặt cửa hàng ở những quận trung tâm của thành phố. Bên cạnh những cửa hàng mới, các dòng sản phẩm của Prada cũng được mở rộng.

Năm 1984, một dòng giày mới đã được phát hành và sau đó là sự ra đời của chiếc túi xách Prada cổ điển 1985. Chiếc túi xách đó đã trở thành một sản phẩm cực kỳ thành công của Prada và tiếp tục được khách hàng ưa chuộng cho đến ngày nay. Chiếc túi không chỉ là sản phẩm mang tính biểu tượng của Prada mà nó còn trở thành biểu tượng của thời trang xa xỉ cho bất kỳ thương hiệu nào. 

Sau khi Patrizio và Miuccia kết hôn vào năm 1987, Prada đã cho tung ra bộ sưu tập quần áo dành cho phụ nữ vào năm 1989. Nó đã gây được tiếng vang ngay lập tức đối với công chúng bởi thiết vòng eo và thắt lưng hẹp. Đó là một quyết định có tính vượt bậc của Prada khi họ không sở hữu một logo thương hiệu nổi bật như logo của đối thủ cạnh tranh Louis Vuitton.

Vào những năm 1990, Prada tiếp tục vươn lên trong lĩnh vực thời trang. Vào thời điểm đó, họ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu trên thế giới. Để mở rộng tầm ảnh hưởng trong làng thời trang thế giới, Miuccia đã quyết định thành lập một thương hiệu thời trang riêng biệt mang tên Miu Miu vào năm 1992. 

Bộ sưu tập quần áo nam của Prada được ra mắt công chúng vào năm 1994 và đến năm 1996, họ đã khai trương cửa hàng quần áo nam mang tính biểu tượng và lớn nhất của mình ở Manhattan, New York. Ngày nay, Prada đã mở rộng sang các quốc gia khác và cực kỳ nổi tiếng ở Nhật Bản - nơi có 20 cửa hàng.

Sau một loạt vụ mua lại vào những năm 1990, bao gồm cổ phần của Church & Company, Fendi, Jil Sander A.G, Prada đã trở thành công ty hàng đầu về hàng xa xỉ ở châu Âu với doanh thu đã đạt 2 nghìn tỷ lira Ý. Trong những năm 2000 và 2010, việc mua bán và sáp nhập diễn ra chậm lại bởi đã có sự sụt giảm trong chi tiêu hàng xa xỉ ở châu Âu và các mặt hàng xa xỉ bị làm giả cũng có sự gia tăng đáng kể.

Năm 2001, Patrizio bán 25,5% cổ phần Prada của mình tại Fendi cho LVMH với giá chỉ 295 triệu USD. Đây là lần bán ra đầu tiên của Prada. Cùng năm, họ cũng đã quyết đinh bán một số thương hiệu bao gồm Jil Sander A.G và Church & Company. Năm 2020, Miuccia và Patrizio tiếp tục lãnh đạo Prada và họ đã chiêu mộ thành công một trong những nhà thiết kế hàng đầu - Raf Simmons làm đồng giám đốc sáng tạo. 

Đi đầu xu hướng với những thiết kế độc đáo

Prada được biết đến là người đi đầu xu hướng với những thiết kế độc đáo. Nhà mốt cũng đã đưa một số thiết kế cổ điển trở lại xu hướng chính. Vào các thời điểm khác nhau của lịch sử phát triển, Prada đã nổi tiếng với các mặt hàng khác nhau. Giày và túi xách tiếp tục là những mặt hàng phổ biến nhất của Prada và chúng đều đã đạt được những thành công đáng kể. Túi xách Prada cổ điển đã trở thành một cơn sốt trong ngành thời trang và tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của những tín đồ thời trang. Bên cạnh đó, Prada cũng đã mở rộng sang lĩnh vực nước hoa, kính mắt, đồ da nhỏ, mỹ phẩm và đồng hồ.

Đọc thêm

filter
Filter
  • Giá: Tăng dần
  • Giá: Giảm dần
  • Tên: A-Z
  • Tên: Z-A
  • Cũ nhất
  • Mới nhất
  • Bán chạy nhất
  • Tồn kho: Giảm dần
Thương hiệu:
Giá sản phẩm:
Kích thước:
Xóa hết
BỘ LỌC