Dior Fall 2024: Phảng Phất Hơi Thở Của New York Rực Rỡ

Tối ngày 15 tháng 4, nhà mốt Pháp, Dior đã rời bỏ Paris hoa lệ để đến với ánh đèn rực rỡ của Thành phố New York. Tại không gian thiêng liêng của bảo tàng Brooklyn, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã trình làng bộ sưu tập Thu 2024, bày tỏ lòng tôn kính đối với sự giao thoa văn hóa giữa Paris và New York, lấy cảm hứng từ Tượng Nữ thần Tự do, Tháp Eiffel và nữ diễn viên Marlene Dietrich. Hãy cùng Luxity khám phá về bộ sưu tập lần này nhé!

Tại Sao Lại Là New York ?

New York luôn được biết đến là “thành phố không ngủ” với sự náo nhiệt xuyên ngày đêm. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng sự sôi động đó có phần không phù hợp với vẻ thanh lịch, tinh tế của Dior. Tiết lộ lý do vì sao lại chọn New York cho bộ sưu tập mới nhất, bà Chiuri chia sẻ: “18 tuổi, vẫn độ tuổi “teen” khoác trên mình chiếc áo thun với chữ KILLER trước ngực, tôi lần đầu tiên đến New York. Thành phố sôi động với nguồn năng lượng luôn náo nhiệt này cho tôi nhiều trải nghiệm rất khác lạ, bỡ ngỡ, như việc thấy mọi người thoải mái hút thuốc trên máy bay”. Chính trải nghiệm mới lạ này đã tạo cảm hứng để bà lần đầu tiên đem sàn diễn thời trang đến với New York. 

Đấu Tranh Cho Quyền Bình Đẳng Nữ Giới

Chọn địa điểm trình diễn tại Bảo tàng Brooklyn, trụ sở đầu tiên trên thế giới mở một khoa riêng về Nghệ Thuật Nữ Giới, có thể thấy khát vọng của Chiuri trong việc phá bỏ ranh giới về giới tính trong thời trang nói riêng và đời sống nói chung. Một lần nữa, bà lại có cơ hội củng cố những gì mà bà và những người phụ nữ khác đang theo đuổi: đấu tranh cho sự tự do và dù ở bất kỳ nơi đâu, phụ nữ vẫn đồng lòng một tiếng nói. Không gian trưng bày của Dior Mùa thu 2024 có các tác phẩm điêu khắc phát sáng của nghệ sĩ tập thể Claire Fontaine, mỗi tác phẩm tượng trưng cho bàn tay của những người phụ nữ có đóng góp đáng kể cho ý tưởng của chương trình. Mục đích của việc làm này nhằm tôn vinh sự độc lập và quyền tự chủ về cơ thể của phụ nữ, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Chiuri trong việc sử dụng thời trang làm nền tảng để trao quyền. 

Sự Giao Thoa Giữa Di Sản Của Dior Và Phong Cách Của Marlene Dietrich

Ảnh hưởng của Dietrich đối với bộ sưu tập Thu 2024 là rất lớn. Phong cách cá nhân tiên phong của cô - mà vào những năm 1900 bị coi là tai tiếng vì tính ái nam ái nữ đã được kết hợp cùng với kiểu dáng tinh tuý của Dior, được thể hiện qua những bộ vest thanh lịch, áo khoác nam tính, quần tây, cà vạt và mũ quả dưa. Áo vest được kết hợp với quần ống rộng hoặc váy bút chì, gợi nhớ đến những lựa chọn phong cách điều tiếng nhưng đầy quyền lực của Dietrich. Maria Chiuri cũng bị hấp dẫn bởi vẻ quyến rũ trên màn bạc của Marlene Dietrich khi cho ra mắt những chiếc váy với đường diềm flapper và rất nhiều đồ trang trí bằng pha lê.

Sự Gặp Gỡ Của Hai Nền Văn Hóa Khác Biệt

Sự khác biệt trong văn hoá của New York và Paris cũng là chủ đề chính trong bộ sưu tập lần này. Một chiếc áo nỉ in cờ Hoa Kỳ và họa tiết Tượng Nữ thần Tự do khổ lớn là sự ám chỉ rõ ràng nhất đến New York, nhưng lồng ghép trong đó cũng có những nét tinh tế thể hiện phong cách cá nhân riêng biệt của Paris, thông qua áo khoác Aviator, áo khoác dài và chất liệu vải tuýt đặc trưng của các quý cô người Pháp. Tất nhiên, sự hợp nhất văn hóa này không phải là ngẫu nhiên. Mối quan hệ của Christian Dior với New York bắt đầu từ năm 1984, khi cửa hàng đầu tiên được thành lập ở đó, chỉ một năm sau khi Parisian Maison ra mắt. 

Thông qua cuộc khám phá văn hoá xuyên Đại Tây Dương giữa hai thành phố, Maria Grazia Chiuri tái khẳng định vai trò của Dior trong việc thúc đẩy tự do và thể hiện bản thân, mời gọi phụ nữ từ mọi tầng lớp xã hội đón nhận cảm giác nữ tính độc đáo của họ. Từ sự tái hiện táo bạo của phong cách cắt may nam tính cho đến tôn vinh sự nữ tính tinh tế, bộ sưu tập Dior Fall 2024 mang đến nhiều khả năng cho phụ nữ khám phá và khẳng định bản sắc của mình.

Xem thêm:

Chinh phục thế giới với BST Giày Nam Hermès Xuân - Hạ 2024 mới nhất

Saint Laurent Thu Đông 2024 Menswear: Sự Trở Lại Của Nghề May Cổ Điển

article